Chung cư Hà Nội Tuy không cấm nhưng vẫn... phạt!

Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

Tuy không cấm nhưng vẫn... phạt!

Tuy không cấm nhưng vẫn... phạt!
Trong dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi, phần cấm sử dụng nhà ở vào mục đích kinh doanh một số ngành nghề cụ thể đã phải loại bỏ. Tuy nhiên trong Nghị định 121/2013/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 30/11/2013, lại đưa ra quy định sẽ xử phạt những hành vi không bị cấm đó.
Chung cư hà nội
Dự án chung cư
Câu chuyện cấm sử dụng nhà ở làm cơ sở kinh doanh báo chí cũng đã tốn không ít giấy, mực và đã được tranh luận khá sôi nổi. Cách đây 3 năm, Bộ Xây dựng cũng đã từng đưa ra nhưng quy định rằng cấm chủ hộ sử dụng căn hộ chung cư của chính mình làm văn phòng. Tuy nhiên sau đó, Bộ đã phải có những điều chỉnh nhất định để phù hợp với thực tế lúc đó.  Mới gần đây, trong dự thảo sửa đổi Luật Nhà ở, Bộ Xây dựng đã kiến nghị cấm sử dụng nhà ở, nhà chung cư làm nhà nghỉ hoặc sử dụng vào mục đích kinh doanh một số ngành nghề mà nhà nước đưa ra. Nhưng phần dự thảo này thời gian đã nhận được nhiều phản đối quyết liệt của dư luận, nên sau đó đã phải bác bỏ.

 Thành ra, cái mong muốn  “cấm”  của Bộ Xây Dựng vẫn chưa được quy định trong luật. Điều lạ, căn cứ vào đề nghị của Bộ XD, Chính phủ đã đưa ra ban hành Nghị định 121/2013/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 30/11/2013, quyết định xử phạt hành chính với các hành vi sử dụng biệt thự và nhà ở trong chung cư vào một số mục đích kinh mà nhà nước không khuyến khích kinh doanh.


Có nghĩa là, người chủ hộ sẽ bị xử phạt ngay cả với những hành vi của cá nhân người đó không bị cấm trong sử dụng chính căn nhà thuộc quyền  sở hữu của mình. Ví dụ, đối với một trong các hành vi vi phạm quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư sau đây: Kinh doanh karaoke, nhà hàng, sửa chữa xe máy; vũ trường, kinh doanh gia súc, gia cầm, hoạt động mổ gia súc; nuôi gia súc, gia cầm tại phần sở hữu, sử dụng riêng làm ảnh hưởng tới trật tự, mỹ quan và môi trường sống của các hộ dân khác; sử dụng hoặc cho người khác sử dụng phần sở hữu riêng hoặc phần sử dụng riêng trái mục đích quy định; kinh doanh ga, các vật liệu nổ, dễ cháy thì sẽ bị phạt tiền lên đến 60 triệu đồng

Về nguyên tắc, Pháp luật chỉ có thể phạt khi người dân vi phạm vào những điều cấm theo quy định của nhà nước đưa ra. Song, khi không bị cấm nhưng lại vẫn bị phạt là sự lạ và chỉ có duy nhất ở văn bản quy phạm pháp luật tại Việt Nam.

Tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị định xử phạt cả những hành vi không bị pháp luật cấm trong sử dụng nhà ở, một số quan chức của Bộ Xây dựng đã “lách luật” thật... lộ liễu. Đó là “những người thích đùa” ở đẳng cấp cao nhất về xây dựng văn bản quy phạm pháp luật ở Việt Nam?

Đối với các biệt thự thì chủ nhà có thể bị phạt tới 80 triệu đồng; xử phạt đến 4 triệu đồng đối với hành vi: Cho mượn, ủy quyền quản lý nhà ở hoặc cho thuê nhà ở mà không lập hợp đồng theo quy định. Còn quy định thế nào thì chưa thấy quy định ở đâu!



Theo chung cư Hà Nội.

1 nhận xét: